Vua Rau Má

Thương Hiệu Số 1 Về Rau Má

Vì sao CCV GROUP lựa chọn cây rau má?

09/07/2022
admin

Với tham vọng đưa rau má trở thành cây thương hiệu quốc gia, CCV Group đã đầu tư mạnh mẽ vào mô hình trồng cây rau má sạch, từng bước đưa rau má vươn ra thị trường thế giới.

Nói về cây rau má, chủ tịch CCV GROUP, bà Mai Hà Trang đã từng chia sẻ: “Sớm khẳng định vị thế vốn có của nông sản và nông nghiệp Việt trên bản đồ kinh tế thế giới, đồng thời mang lại những giá trị vượt trội đậm đà bản sắc tinh hoa Việt tới người dùng trong và ngoài nước,từng bước nâng tầm thương hiệu quốc gia cho mặt hàng nông sản rau má này là sứ mệnh và mục tiêu lâu dài của chúng tôi.

Tại sao CCV GROUP lại lựa chọn cây rau má làm làm nông sản chủ đạo, định hướng phát triển lâu dài và bền vững? Sức mạnh nào của loại cây rau dại này đã chinh phục vị nữ thủ lĩnh CCV GROUP?

Rau má - Nông sản chủ lực của CCV Group
Rau má – Nông sản chủ lực của CCV GROUP

Dưới đây mà một số lý do đã khiến CCV GROUP lựa chọn rau má là loại nông sản chủ lực.

Rau má – Tự hào loài rau dại quốc dân

Nói đến rau má không một ai trên dải đất chữ S này còn xa lạ. Nét mỏng mảnh, hoang dại cùng xuất thân còn lấm lem đất cát của cây rau má dễ khiến người ta liên tưởng đến cái đói cái nghèo. Có lẽ vì vậy mà loại rau này gần gũi và bình dị biết bao.

Rau má mọc tự nhiên
Rau má mọc tự nhiên

Trên mỗi miền quê Việt Nam, theo một cách nào đó, cây rau má gợi lên hình dung về những mảnh đất lắm vất vả, nhiều nỗi gian khó, nhọc nhằn. Trong hồi ức của nhiều người, nhiều thế hệ, nhất là những người dân xứ Thanh, làm sao họ có thể quên được hương vị rau má thanh đạm, ngọt bùi. Chính thứ rau dại ấy đã nuôi sống cả đạo quân oai hùng để rồi dựng xây cơ đồ nhà Lê anh dũng trong sử sách. Và bao đời nay, thứ canh rau má ngọt thanh lại giúp họ đi qua những cơn đói mùa giáp hạt.

Hơn cả món ăn dân dã, thức ăn “cứu đói” một thời, rau má quyện vào đời sống, khảm vào tâm thức, thấm đẫm giá trị lịch sử – văn hóa, trở thành mạch nguồn cảm xúc cho văn học nghệ thuật thăng hoa:

“Vĩ nhân và các đời vua
Cũng từ rau má ốc cua nên người”
(Rau má, Trịnh Anh Đạt).

Lấy ý tưởng từ những giá trị tuyệt vời của cây rau má, CCV GROUP đã lựa chọn loại cây này cho con đường phát triển của mình, muốn đưa rau má từ một nông sản bình dị, gần gũi trở thành những sản phẩm có chất lượng và giá trị cao đối với mọi người. Đó cũng chính là tôn chỉ mà chủ tịch CCV GROUP Mai Hà Trang đã từng chia sẻ.

Giá trị lớn cho phát triển kinh tế, xã hội

Từ loại rau dại mà ai từ thủa hàn vi cũng biết đến, ngày nay, rau má lại được chọn là ẩm thực đồng quê, xuất hiện trên nhiều nhà hàng sang trọng, đổi vị giác cho những ai muốn hoài niệm về 1 thời xưa cũ. Người ta chế biến ra rất nhiều món ăn từ rau má và thật thú vị là món ăn nào cũng nhận được sự yêu thích của thực khách. Vì vậy, nhu cầu thị trường tăng lên, rau má không chỉ được thu hái ở đồng ruộng, những nơi ven bờ mọc dại nữa mà được trồng tập trung ở nhiều nông trường, HTX nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Rau má Vietgap mang lại hiệu quả cao về chất lượng
Rau má Vietgap mang lại hiệu quả cao về chất lượng

Rau má sinh có sức sống tốt, năng suất cao, chỉ sau 2 tháng kể từ khi gieo hạt đã có thể thu hoạch vụ đầu tiên. Sau đó trung bình cứ một tháng có thể thu hoạch một vụ. Như vậy, người nông dân có thể thu hoạch một sản lượng lớn rau má trong năm. Tại Long An, vùng được coi là thủ phủ rau má, CCV GROUP đã triển khai các HTX trồng rau má, cung cấp sản lượng rau má lớn nhất cho thị trường.

Chia sẻ về điều này, bà Mai Hà Trang – Chủ tịch Hội đồng quản trị CCV GROUP cho hay: “Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến là biến nông sản thành dược liệu, và dược liệu trở thành nông sản trong bữa ăn hàng ngày của mỗi người dân. Chúng tôi chọn rau má làm sản phẩm nông nghiệp chủ đạo vì nó đáp ứng đầy đủ các tiêu chí kinh doanh của doanh nghiệp, vừa là một loại thực phẩm quen thuộc với người dân Việt Nam, vừa là một loại thảo dược bảo vệ sức khỏe con người. Loại rau này có sức sống mạnh mẽ, dễ chăm sóc, cho giá trị kinh tế cao do vòng đời sinh trưởng ngắn, năng suất thì luôn đạt hiệu quả khoảng 8 tấn/một ha/vụ”.

Đặc biệt hiện nay qua rất nhiều công trình nghiên cứu về lợi ích của cây rau má, các chế phẩm từ rau má như dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các loại nước uống…đã ra đời từ đó làm gia tăng giá trị sử dụng của rau má tăng cao. Nhu cầu về rau má tăng lên đã thúc đẩy việc trồng và sản xuất rau má phát triển. Đây là động lực to lớn để phát triển kinh tế, xã hội. Người dân đã tìm được nguồn thu nhập từ chính loại rau quen thuộc.

Nông sản là dược liệu, dược liệu là nông sản

Rau má được CCV GROUP phát triển trở thành nông sản chủ đạo, giúp bà con nông dân Long An thoát nghèo. Kế thừa những giá trị của cây rau má trong điều trị một số bệnh lý, CCV GROUP đã chọn rau má để phát triển dược liệu, sản xuất một số sản phẩm giúp hỗ trợ sức khỏe hiệu quả.

Rau má vừa là thực phẩm vừa là dược liệu quý
Rau má vừa là thực phẩm vừa là dược liệu quý

Rau má không chỉ được sử dụng để làm các món ăn dân dã trong bữa ăn hằng ngày mà nó còn là “tiên dược” trời ban đối với sức khỏe. Ngoài công dụng đặc trưng là giải nhiệt, làm mát cho cơ thể, thì tác dụng dược lý của rau má là tiêu viêm, hoạt huyết, tiêu ứ tiêu thũng, sinh cơ liền da liền xương, giải độc, thông tiểu, chữa thổ huyết, tả lỵ, khí hư,… Y học hiện đại dùng rau má làm thuốc viên nén để chữa giãn tĩnh mạch, thuốc chữa bỏng, thuốc phục hồi tổn thương ở da và niêm mạc (tai, mũi, họng)… Từ những giá trị đó, rau má là dược liệu cho nhiều dược phẩm chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh.

Nông trường rau má CCV GROUP tại Long An đã mở rộng tới gần 100 ha, trở thành dự án sản xuất nông nghiệp rau má lớn nhất cả nước, cung cấp sản lượng lớn rau má phục vụ cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Trên chặng đường phát triển tiếp theo của CCV GROUP, rau má vẫn là loại cây trồng chủ đạo.