Vua Rau Má

Thương Hiệu Số 1 Về Rau Má

Thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn hàng ngày

15/08/2022
admin

Lựa chọn loại thực phẩm tốt cho tim mạch được nhiều người quan tâm. Đây đươc coi là giải pháp hàng đâu để tăng sức khỏe của tim cũng như giảm nguy cơ mắc phải các bệnh về tim mạch.

Vai trò của thực phẩm với tim mạch

Bệnh tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Theo các thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, tỷ lệ người mắc bệnh tim ngày một gia tăng.

Chăm sóc trái tim không dừng ở việc tránh các yếu tố nguy cơ mà còn ở việc cung cấp cho trái tim năng lượng tốt nhất để hoạt động hiệu quả. Do đó một chế độ ăn uống khoa học với những thức ăn tốt cho tim mạch là một yếu tố vô cùng quan trọng để có một trái tim khỏe mạnh.

Những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của sức khỏe tim mạch, từ huyết áp và tình trạng viêm nhiễm đến mức cholesterol và chất béo trung tính.

Sử dụng những thực phẩm tốt cho tim mạch, kết hợp chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng có thể giúp giữ cho trái tim của bạn hoạt động tốt và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim.

Thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn hàng ngày
Thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn hàng ngày

Những thực phẩm tốt cho tim mạch

Ăn nhiều loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe của chúng ta có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh bao gồm cả bệnh tim. Cố gắng ăn nhiều loại thực phẩm dưới đây để có một trái tim khỏe mạnh nhé!

Cá béo

Những loại cá béo như cá thu, cá mòi, cá ngừ và cá hồi có chứa axit béo omega-3. Loại chất béo này đã được chứng minh là làm giảm chất béo trung tính và tăng mức HDL-cholesterol. Những chất này giúp cải thiện độ đàn hồi của mạch máu và làm loãng máu, giúp máu ít bị đông và tắc nghẽn dòng chảy.

Táo

Chất xơ, kali và các vi chất dinh dưỡng khác chẳng hạn như chất chống oxy hóa trong quả táo giúp bảo vệ và chống lại bệnh tim. Chúng cũng là một nguồn folate quan trọng giúp hạ thấp nồng độ axit amin homocysteine ​​trong máu, có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Rau cải xanh

Đây là nguồn thực phẩm giàu chất xơ. Hàm lượng chất xơ này giúp cơ thể no lâu hơn, ngăn ngừa nguy cơ mắc béo phì, bệnh tim và tiểu đường. Thêm vào đó, rau cải xanh còn làm giảm triglyceride và cholesterol xấu từ đó loại bỏ các nguy cơ về bệnh tim mạch cũng như xơ vữa mạch máu.

Rau má

Rau má có thể giúp giảm sưng và tăng cường lưu thông máu huyết đối với những người bị bệnh về tĩnh mạch như suy tĩnh mạch. Một nghiên cứu được công bố trong ngành mạch học vào năm 2001 về cây rau má đối với những bệnh nhân tăng huyết tĩnh mạch cho thấy, những triệu chứng như phù mắt cá, sưng tấy, đau nhức, chuột rút, mệt mỏi ở chi dưới đều giảm rõ rệt.

Các nhà nghiên cứu ghi nhận rằng dùng rau má khoảng 180mg một ngày có hiệu quả trong việc giảm các triệu chứng liên quan đến suy giãn tĩnh mạch, cao huyết áp.

>> Xem thêm:  Cách trị suy giãn tĩnh mạch bằng rau má

Ngũ cốc

Các loại hạt không chỉ chứa nhiều protein mà còn nhiều dưỡng chất rất tốt cho tim như:

  • Chất béo không bão hòa giúp làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu
  • Omega 3 ngăn ngừa rối loạn nhịp tim, làm giảm nguy cơ đau tim.
  • Chất xơ làm giảm cholesterol trong máu và phòng ngừa bệnh tiểu đường type 2.
  • Vitamin E ngăn chặn tình trạng những mảng xơ vữa hình thành trong động mạch gây hẹp động mạch.
  • Sterol thực vật tác dụng làm giảm cholesterol.
  • L-arginine cải thiện sức khỏe của thành động mạch bằng cách ngăn ngừa hình thành huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu.

Cà chua

Trong thành phần dinh dưỡng của cà chua chứa chất lycopene có thể ức chế cholesterol ở màng tế bào, giảm nồng độ cholesterol và nồng độ triglyceride trong máu. Từ đó phòng tránh, giảm thiểu các bệnh về tim mạch.

Các loại hạt đậu

Các nguồn carbohydrate chưa qua tinh chế có lượng đường huyết thấp – chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu giúp giảm lượng chất béo trung tính và glucose trong máu, giúp kiểm soát bệnh tiểu đường và giảm bệnh tim rủi ro. Đây còn là những nguồn cung cấp protein thực vật, chất xơ, chất béo lành mạnh và vi chất dinh dưỡng để giúp giảm nguy cơ tim mạch cho chúng ta.

Ngoài bổ sung những thực phẩm có lợi, khi thiết kế thực đơn cho người bệnh tim, bạn cũng cần chú ý một số nguyên tắc sau:

  • Chia khẩu phần ăn hợp lý giữa thực phẩm ít calo, giàu dinh dưỡng và thực phẩm nhiều calo, nhiều muối.
  • Giảm chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa. Loại chất béo này thường có trong thức ăn nhanh, đồ chế biến sẵn, mỡ động vật, bánh ngọt, bơ thực vật, mì tôm…
  • Lựa chọn nguồn Protein ít béo như sữa ít béo, thịt nạc, thịt gia cầm, trứng.
  • Dùng ngũ cốc nguyên hạt như bột mì nguyên cám, bột yến mạch, bánh mì nguyên hạt, gạo lứt, kiều mạch…
  • Bổ sung nhiều rau củ quả tươi.
  • Giảm bớt lượng muối ăn hàng ngày, chẳng hạn như dùng nước mắm giảm mặn có lượng Natri thấp, giảm độ mặn nhưng vẫn giữ được hương vị đậm đà vốn có, vừa ăn ngon miệng lại vừa bảo vệ sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt những người bệnh tim mạch. Hãy cố gắng bổ sung những thực phẩm tốt cho tim mạch trên đây vào thực đơn hàng ngày, kết hợp tập luyện thể dục, sinh hoạt lành mạnh để bảo vệ trái tim thật khỏe mạnh nhé!